Wednesday, May 14, 2008

Install VMware Player/Workstation : Ubuntu8.04(Hardy)

ทักทายสาวก Ubuntu กันสักหน่อยนะครับ หลังจากที่ปล่อย Ubuntu8.04(Hardy) ออกมาได้สักพัก ใครที่ได้ลองเล่นดูแล้วก็เล่าสู่กันฟังนะครับ สำหรับผมเองพึ่งจะได้ลองติดตั้งเมื่อสองสามวันมานี้เอง ติดตั้งเสร็จก็ทำการ install vmware ซะเลย เพราะผมต้องใช้ทดสอบระบบต่าง ๆ อีกอยากก็ใช้ OS หลายตัวด้วยแหล่ะครับ ช่วง install vmware มีอุปสรรค์นิดหน่อย แต่ก็มีวิธีแก้ไขครับ ซึ่งถ้าเราข้ามจุดนี้ไปหล่ะก็จะมี error ตอนท้ายแน่นอน ว่าแล้วก้ไปดูวิธีแก้ปัญหากันเลย

Step1. Download VMware Player/Workstation

Step2. Applications-->Accessries-->Terminal

Step3. $tar xzvf VMware-workstation-6.0.2-59824.i386.tar.gz

Step4. $cd vmware-distrib

Step5. $sudo ./vmware-install.pl กด enter ระบบจะติดตั้งโปรแกรมให้เรา พอถึงขั้นตอนที่ระบบถามว่าจะ install vmware-config.pl ขั้นตอนนี้ให้เราตอบ NO ไปก่อนนะครับ (เนื่องจากไฟล์ vmware-config.pl ในเวอร์ชั่นนี้มีปัญหากับการทำงานบน kernel 2.6.24 Download patch ตาม Step6 ได้เลยครับ)

Step6. Download the latest any-any patch - currently vmware-any-any-update-116

Step7. $tar xzvf vmware-any-any-update-116.tgz

Step8. $cd vmware-any-any-update116

Step9. $sudo ./runme.pl กด enter เข้าไปเลยครับ พอถึงขั้นตอนการติดตั้ง vmware-config.pl ให้ตอบ YES หลังจากนั้นเราสามารถที่จะใช้ค่า Defualt ที่ระบบกำหนดมาให้เราได้เลยครับ enter ไปเรื่อย ๆ

Step10 สำหรับท่านที่มี lan card หลายตัวอย่าลืมกำหนด Bridg ของ lan card ให้ถูกต้องกับที่เราใช้งานอยู่ด้วยครับ ไม่เช่นนั้นระบบจะไม่สามารถ ping ออกได้เลย

สำหรับท่านที่ต้องการจะลงทั้งตัว Server แล้วก็ Workstation ก็ได้เช่นกันครับแต่ต้องกำหนด path ในการติดตั้งไปไว้คนละที่กัน ลองดูนะครับ ได้หรือไม่ได้ยังไงรายงานผลด้วย บาย...

No comments: