Sunday, December 16, 2007

Backup Database ด้วย mysqldump

หลายท่านอาจจะเคยเจอปัญหาเหมือนผมนะครับ เวลาเราจะ backup database แต่ว่าฐานข้อมูลมีขนาดโตเกินไป ถ้าจะใช้ phpMyAdmin ทำการ export ออกมาก็ error ซะก่อน(ว้าแย่จัง) แต่ไม่เป็นไรครับทุกปัญหาต้องมีทางออก พร้อมแล้วยังครับ ถ้าพร้อมแล้วเรามาแก้ปัญหานี้ไปพร้อม ๆ กันเลย(ผมลองบน FreeBSD นะครับ)

Step 1. เดินไปที่ห้อง Server แล้ว Login ด้วย root (เครื่องที่ต้องการจะBackup Database นะครับ)

Step 2. เมื่อ Login เป็น root เข้ามาแล้วให้ใช้คำสั่ง # mysqldump db1 > db1.sql -u root -p จากนั้นก็ enter ระบบจะถามรหัสผ่านของ mysql root ก็ให้กรอกรหัสลงไปนะครับ (db1 คือฐานข้อมูลที่ต้องการ Backup ส่วน db1.sql คือชื่อฐานข้อมูล(sql file) ที่ระบบจะ dump ออกมา) รอสักครู่เราจะได้ sql file ออกมา(sql file จะถูกบันทึกลงไปใน directory ที่เรากำลังทำงานอยู่) เป็นอันเสร็จเสร็จการ Backup Database

Step 3. หลังจากได้ sql file มาแล้ว การนำ sql file ไปใช้งาน(restore) ให้ใช้คำสั่งต่อไปนี้ครับ # mysqldump db1 < db1.sql -u root -p จากนั้น enter ก็ให้กรอกรหัสผ่านของ mysql root ลงไป รอสักครู่ ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการ Restore Database ด้วยคำสั่ง mysqldump

ลองดูนะครับ...

No comments: