Friday, December 14, 2007

การติดตั้ง ntop(Network Monitoring Utility) บน Ubuntu7.10

ก่อนอื่นต้องขอแนะนำสำหรับผู้ที่ยังไม่รู้จัก ntop นะครับ ntop ถือว่าเป็น ulility อีกตัวหนึ่งที่มีให้ใช้งานบน ubuntu ประโยชร์ของเจ้า ntop ก็เปรียบเสมือน รปภ. นั่นแหล่ะครับ แต่ในที่นี้จะเป็นผู้ที่เผ้าติดตามดู traffic ที่เกิดขึ้นในระบบ ตลอดจน protocal ต่าง ๆ ที่มีการใช้งาน ซึ่งการดู report ต่าง ๆ ที่เจ้า ntop ได้เก็บ log ต่าง ๆ ไว้ให้เรา สามารถดูได้โดยเรียกผ่าน Browser ซึ่งจะได้กล่าวถึงการเรียกใช้งานในลำดับต่อไป ว่าแล้วก็ไปลุยกันเลยครับ

สำหรับวิธีติดตั้ง มีดังนี้
อันดับแรกเปิด terminal เจ้าเก่าขึ้นมาก่อนนะครับ ที่เมนู Applications --> Accessories --> Terminal

ลำดับต่อมาให้ใช้คำสั่ง $ sudo apt-get install ntop แล้วเคาะ enter ระบบจะถามหารหัสผ่าน ก็ให้กรอกรหัสของเราเข้าไป

รอสักครู่ เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ให้สั่ง $sudo ntop อีกครั้ง

จากนั้นให้ใช้คำสั่ง $ sudo apt-get install grahviz เพื่อให้เราสามารถเรียกใช้งานผ่าน Browser ได้ และในขั้นตอนนี้ระบบจะให้เรากรอกรหัสผ่านเพื่อใช้ในการ authen เข้าไปแก้ไขค่า preference ต่าง ๆ

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายเราก็สั่งให้ ntop เริ่มทำงานด้วยคำสั่ง $ sudo /etc/init.d/ntop start

หลังจากสั่ง start service ntop แล้วก็ลองเปิด Browser ขึ้นมา แล้วลองเรียก http://localhost:3000 ดูนะครับ ถ้าเรียกได้แสดงว่าการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์(เครื่องที่ติดตั้ง ntop จำเป็นต้องลง apache ไว้ก่อนนะครับ)

ในการเข้าไปแก้ไขค่า preference ต่าง ๆ ของ ntop หลังจากเรียก http://localhost:3000 ขึ้นมาแล้วให้เข้าไปที่เมนู admin --> configure (ใส่ username/password ที่เรากรอกไปเมื่อตอนติดตั้งด้วย) --> preferences

ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้ง ntop (แบบทุลักทุเล) บน Ubuntu 7.10

No comments: