Wednesday, April 2, 2008

Ubuntu 7.10 LAMP Server

LAMP ย่อมาจาก Linux Apache MySQL PHP ซี่งถือได้ว่าเป็น Web Server Software ตัวหนึ่งที่ทำงานได้ดีทีเดียวนะครับ วันนี้ผมจะแนะนำการติดตั้ง LAMP บน Ubuntu 7.10 โดยติดตั้งผ่าน Internet โปรแกรมที่เราจะใช้ติดตั้งก็คงจะหนีไม่พ้น Terminal ตัวเก่งของเรานะครับ พร้อมแล้วก็ลุยกันเล๊ย

Step 1. ไปที่เมนู Applications --> Accessories --> Terminal

Step 2. ได้หนาจอ Terminal ขึ้นมาแล้วเราก็จะมาติดตั้ง Apache ด้วยคำสั่ง
$sudo aptitude install apache2 (Enter เลยนะครับ รอสักครู่ระบบจะทำการ Download Packet ต่าง ๆ มาติดตั้งให้เรา)

Step 3. เมื่อติดตั้ง Apache เสร็จแล้ว ลำดับต่อไปเราก็ติดตั้ง PHP ต่อเลยครับ
$sudo aptitude install php5 libapache2-mod-php5 (เนื่องจากเราต้องการให้ Apache กับ PHP ทำงานร่วมกันได้อย่างขยันขันแข่ง เราก็เลยต้องติดตั้ง libapache2-mod-php5 เข้ามาด้วยนะครับ)

Step 4. เมื่อติดตั้งทุกอย่างเรียบร้อยแล้วเราก็มา Restart Apache ด้วยคำสั่ง
$sudo /etc/init.d/apache2 restart

Step 5. ติดตั้ง MySQL ด้วยคำสั่ง $sudo apt-get install mysql-server-5.0

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ LAMP มาใช้งานกันแล้วครับ เห็นไหมครับ การใช้งาน linux ทุกวันนี้สะดวกและรวดเร็วมากเมื่อเทียบกับ 4-5 ปีที่แล้ว ขอให้มีความสุขกับการใช้งาน linux นะครับ...

3 comments:

veer said...

ถ้าเป็น 4-5 ปีก่อน ต้องสั่งอย่างไรครับ?

Mr.Khaweewat Jung-in said...

ถ้าเป็น 4-5 ปีก่อน อินเตอร์เน็ตอาจจะยังเข้าไปไม่ถึงหลาย ๆ พื้นที่ เราต้องไปโหลดไฟล์ .tar.gz มาแตกไฟล์ แล้วติดตั้งเองครับ

veer said...

สะดวกขึ้นเพราะ internet นี้เอง :-D